Thursday, 28 March 2024

ข้อตกลงของจีนในแปซิฟิกสร้างความกังวลให้ออสเตรเลีย

การลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงระหว่างจีนกับหมู่เกาะโซโลมอน ทำให้ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา เกิดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในแปซิฟิก โดยเกรงว่าจีนอาจจะพยายามสร้างฐานทัพเรือที่หมู่เกาะโซโลมอนในมหาสมุทรแปซิฟิก

ข้อตกลงดังกล่าวที่มีการลงนามกันในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า

หมู่เกาะโซโลมอนได้บอกปัดความพยายามขั้นสุดท้ายของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นชาติผู้บริจาคเงินรายใหญ่ที่สุดให้หมู่เกาะโซโลมอน ที่จะยับยั้งการลงนามในข้อตกลงนี้ โดยนายกรัฐมนตรีมานัสเซห์ โซกาวาเร ของหมู่เกาะโซโลมอน กล่าวว่า ข้อตกลงนี้ “ไม่บ่อนทำลายสันติภาพและความกลมเกลียว” ในภูมิภาค

ผู้นำหมู่เกาะโซโลมอนกล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่พันธมิตรดั้งเดิมของหมู่เกาะโซโลมอน แต่ "เป็นการให้ความสำคัญกับสถานการณ์ความมั่นคงภายในของเราเองมากกว่า"

เขาไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไขของข้อตกลงนี้ แต่ยืนกรานว่าข้อตกลงนี้ทำขึ้น "โดยที่เราเข้าใจถึงสถานการณ์เป็นอย่างดี และคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ"
เอกสารร่างข้อตกลงที่หลุดออกมา ซึ่งทางรัฐบาลออสเตรเลียได้ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ระบุว่า เรือรบของจีนจะได้รับอนุญาตให้เทียบท่าในหมู่เกาะโซโลมอนได้ และรัฐบาลจีนสามารถส่งกองกำลังความมั่นคง “มาช่วยเหลือในการรักษาความสงบเรียบร้อยทางสังคมได้”

หมู่เกาะโซโลมอนเผชิญกับความไม่สงบทางสังคมบ่อยครั้งในหลายพื้นที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และในเดือน พ.ย. 2564 รัฐบาลออสเตรเลียได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันตัวเองของออสเตรเลียในการช่วยระงับเหตุจลาจลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในกรุงโฮนีอารา ซึ่งเกิดขึ้น หลังจากผู้ประท้วงบุกรัฐสภาเพื่อโค่นล้มนายโซกาวาเร

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยืนยันเมื่อวันอังคาร (19 เม.ย.) ว่า ข้อตกลงสุดท้ายยังคงมีเงื่อนไขในการ “รักษาความสงบเรียบร้อยทางสังคม” อยู่
“ความล้มเหลวด้านนโยบายต่างประเทศของออสเตรเลียที่เลวร้ายที่สุด”

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเซด เซเซลจา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแปซิฟิก ของออสเตรเลีย เรียกข้อตกลงที่เพิ่งมีการลงนามฉบับนี้ว่า “น่าผิดหวังอย่างยิ่ง” โดยระบุว่า พวกเขา “กังวลเกี่ยวกับการขาดความโปร่งใสในการทำข้อตกลงนี้”

. จีน-ออสเตรเลีย: สัมพันธ์ที่กำลังเลวร้ายลงตั้งแต่การค้าจนถึงการจารกรรมและความปลอดภัยของนักข่าว
. AUKUS : สหรัฐฯ จะช่วยออสเตรเลียสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ถ่วงดุลอิทธิพลจีน
. สหรัฐฯ-แคนาดา-อังกฤษ-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ กำลังไม่ลงรอยกันเรื่องจีน ?

พวกเขาระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า “ตามความเห็นของเราที่เสนอมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมุมมองในแง่ของผลประโยชน์แห่งชาติของออสเตรเลีย ยังคงเห็นว่า ควรทำให้ภูมิภาคแปซิฟิกมีความมั่นคงให้มากที่สุด”

พรรคเลเบอร์ ฝ่ายค้านของออสเตรเลีย เรียกข้อตกลงนี้ว่า “ความล้มเหลวด้านนโยบายต่างประเทศของออสเตรเลียที่เลวร้ายที่สุด” ในรอบ 80 ปี

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ซึ่งปัจจุบันกำลังหาเสียงเพื่อให้ได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง โดยส่วนหนึ่งได้อ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ ปฏิเสธว่า ข้อตกลงนี้ไม่ได้เป็นการพิสูจน์ว่า รัฐบาลของเขาทำให้เกิดข้อผิดพลาดทางการทูตขึ้นกับหมู่เกาะโซโลมอน

นายมอร์ริสันกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาไม่สามารถเที่ยวไป “บอกบรรดาผู้นำในหมู่เกาะแปซิฟิกถึงสิ่งที่
พวกเขาควรและไม่ควรทำได้”

แต่นายมอร์ริสันกล่าวว่า ออสเตรเลียจะไม่มี “ความสัมพันธ์ที่ต้องโอนอ่อนผ่อนตาม” กับจีน และบอกว่าจีนได้ “ให้สัญญาทุกรูปแบบ” กับประเทศต่าง ๆ ในแปซิฟิก

“เราคัดค้านจีนมาโดยตลอด เพราะมันเป็นผลประโยชน์ของเรา” นายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.)

นาไนอา มาฮูทา รัฐมนตรีต่างประเทศของนิวซีแลนด์ กล่าวคล้ายคลึงกันว่า ประเทศนิวซีแลนด์ “รู้สึกเสียใจ” ที่หมู่เกาะโซโลมอนทำข้อตกลงดังกล่าว

หมู่เกาะโซโลมอนได้ยืนยันเมื่อเดือนที่แล้วว่า กำลังร่างข้อตกลงด้านความมั่นคงกับจีน

เรื่องนี้ได้สร้างความกังวลให้กับออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่เกาะโซโลมอนไปทางใต้เพียง 2,000 กิโลเมตร โดยความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับจีนมีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีนี้

กราฟิก

ข่าวนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ เจ้าหน้าที่ทางการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Council) สหรัฐฯ จะเดินทางถึงหมู่เกาะโซโลมอนเพื่อร่วมการเจรจาระดับสูง

สหรัฐฯ กล่าวว่า จะกลับมาเปิดสถานทูตสหรัฐฯ ในหมู่เกาะโซโลมอนอีกครั้ง หลังจากถูกปิดไปตั้งแต่ปี 1993