Friday, 29 March 2024

ดอกไม้ประจำเดือนเกิด และวิธีปลูกสำหรับจัดสวน 12 ต้น 12 ราศี

29 Sep 2020
72

ดอกไม้ประจำเดือนเกิด ที่สะท้อนลักษณะนิสัยของผู้ที่เกิดในเดือนนั้น ๆ พร้อมวิธีปลูกต้นไม้จัดสวนสำหรับ 12 ราศี มาเช็กไปพร้อม ๆ กันเลยว่าแต่ละราศีเหมาะกับดอกไม้ชนิดไหน

หากใครที่กำลังมองหาไม้ดอกสวย ๆ มาปลูกประดับบ้านไว้สักต้น แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกชนิดไหนดี กระปุกดอทคอมเลยนำไอเดียในการเลือกมาฝากกันค่ะ กับ 12 ดอกไม้ประจำเดือนเกิดตามลักษณะนิสัยของผู้ที่เกิดในเดือนนั้น ๆ พร้อมทั้งวิธีขยายพันธุ์อย่างง่าย ๆ เพื่อให้เจ้าของบ้านทั้ง 12 ราศีได้หาซื้อมาเพาะปลูกจัดสวนหรือประดับบ้านกันค่ะ

1. มกราคม : คาร์เนชั่น (Carnation)

          ผู้ที่เกิดในเดือนมกราคม ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ คาร์เนชั่น (Carnation) บ่งบอกได้ว่าคุณเป็นคนฉลาด ใช้ชีวิตอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ค่อยเพ้อฝัน ซือสัตย์ ให้ความจริงใจกับคนรอบข้าง ไม่ว่าเป็นครอบครัวหรือเพื่อน ๆ และรักใครรักจริง

          ขยายพันธุ์ดอกคาร์เนชั่นได้ด้วยการเพาะเมล็ด โดยแนะนำให้ใช้เมล็ด Giant Chabaud, Knight, Enfant de Nice จากนั้นก็นำเมล็ดทีได้มาเพาะในกระถางที่มีดินผสมทราย และปุ๋ยในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน คลุมหน้าดินด้วยฟางเพื่อไม่ให้โดนแสง ต้นกล้าจะงอกภายใน 4-7 วันหลัง จากนั้นนำออกมาตั้งรับแสง รอให้ต้นแข็งแรงประมาณ 1 เดือน ค่อยย้ายมาปลูกในกระถางที่มีดินผสมอินทรีย์วัตถุขนาด ¼ ของดิน ดูแลรดน้ำให้ชุ่ม กะปริมาณให้ถึงรากด้านล่าง อย่าให้มีน้ำขังเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะเกิดโรคเอาได้

2. กุมภาพันธ์ : ไวโอเลต (Violet)

          ผู้ที่เกิดในเดือนกุมภาพันธุ์ ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ดอกไวโอเลต (Violet) บ่งบอกว่าคุณเป็นคนช่างคิด ช่างฝัน และลงมือทำด้วยความซื่อสัตย์ ฉลาดหลักแหลม และรักความเป็นส่วนตัว

          สำหรับดอกวิโอเลตขยายพันธุ์ได้ด้วยใบ โดยเลือกใบไวโอเลตที่ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไปมา 1 ใบ ตัดก้านใบทำมุมเฉียง 45 องศา ห่างจากขอบใบสัก 2 เซนติเมตร แล้วปักลงในกระถางที่มีพีทมอส 2 ส่วน และเวอร์มิคูไลท์ 1 ส่วน ดูแลรดน้ำปานกลาง ตั้งให้โดนแดดรำไร รอจนใบใหม่ก็จะงอกขึ้นมา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน เมื่อต้นแข้งแรงดีก็ค่อยให้ย้ายมาปลูกในกระถางที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

3. มีนาคม : ดารารัตน์หรือแดฟโฟดิล (Daffodils)

          ผู้ที่เกิดในเดือนมีนาคม ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ดอกดารารัตน์ หรือ แดฟโฟดิล (Daffodils) บ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่ชอบความสงบ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ใจดีกับคนรอบข้าง อีกทั้งยังเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เมื่อได้ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว จะทุ่มเททำอย่างสุดความสามารถ

          ดอกดารารัตน์หรือแดฟโฟดิล ขยายพันธุ์ด้วยการนำหัวของต้นที่สมบูรณ์มาปลูกใหม่ ในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดี หากหัวมีขนาดใหญ่ให้ขุดหลุมดินลึกประมาณ 6-8 นิ้ว หัวขนาดกลางให้ขุดลึกประมาณ 3-6 นิ้ว ส่วนหัวขนาดเล็กให้ขุดลึกประมาณ 2-3 นิ้ว แล้วหาวัสดุมาคลุมดินเพื่อรักษาความชุ่มชื่นเอาไว้ ดูแลรดน้ำมากในช่วงที่กำลังมีดอก ข้อควรระวังคือไม่ควรใช้ปุ๋ยที่มีไนโตรเจนสูงบำรุงต้นไม้ชนิดนี้เด็ดขาดเด็ดขาด

4. เมษายน : เดซี่ (Daisy)

          ผู้ที่เกิดในเดือนเมษายน ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ดอกเดซี่ (Daisy) บ่งบอกถึงว่าคุณเป็นคนที่มีคุณภาพชีวิตดี ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และเปรียบเสมือนแสงสว่างคอยแนะนำทางออกให้กับคนรอบข้างเสมอ

          ดอกเดซี่ ขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ด โดยให้นำเมล็ดมาปลูกในดินร่วนซุย มีค่า pH 6.5-7.0 และมีวัตถุอินทรีย์สูง แล้วนำวัสดุมาคลุมดินเพื่อช่วยลดความร้อนและรักษาความชุ่มชื้นเอาไว้ เมื่อต้นเริ่มเจริญเติบโตแข็งแรงดีแล้วให้ย้ายมาปลูกในหลุมดินร่วนที่รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยสูตร 15-15-15 ปุ๋ยคอก 1 กำมือ และปุ๋ยหินฟอสเฟต 1 ช้อนชา แต่อย่างไรก็ค่ทไม่ควรปลูกลึกมากเกินไป ดูแลรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะจนเกินไป และตั้งกระถางให้โดนแดด

5. พฤษภาคม : ลิลี่ ออฟ เดอะ วัลเลย์ (Lily of the Valley)

          ผู้ที่เกิดในเดือนพฤษภาคม ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ลิลี่ ออฟ เดอะ วัลเลย์ (Lily of the Valley) บ่งบอกว่าคุณเป็นคนแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดีเยี่ยม จริงใจ ไม่มีพิษภัยกับใคร และเป็นที่รักของทุก ๆ คน

          ดอกลิลี่ ออฟ เดอะ วัลเลย์ ขยายพันธุ์ด้วยการนำหัวจากต้นที่สมบูรณ์มาปลูกในดินร่วนที่ระบายน้ำได้ดีและชุ่มชื้น ตั้งกระถางให้โดนแดด ดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้ดินแห้งหรือแฉะจนเกินไป เพียงเท่านนี้ต้นไม้ก็จะเจิรญงอกงาม

6. มิถุนายน : กุหลาบ (Rose)

          ผู้ที่เกิดในเดือนมิถุนายน ดอกไม้ประจำเดิอนเกิดคือ ดอกกุหลาบ บ่งบอกว่าคุณเป็นคนช่างสังเกต เข้ากับคนง่าย และปรับตัวตามสถานการณ์ใหม่ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคุณยังเป็นคนโรแมนติกสุด ๆ ไปเลยล่ะ

          ดอกกุหลาบ ขยายพันธุ์ได้หลายวิธี แต่ที่ง่ายที่สุดก็เป็นการปักชำ โดยนำกิ่งกุหลาบที่สมบูรณ์แบบและมีอายุไม่เกิน 1 สัปดาห์ มาแช่น้ำก่อนปักลงในกระถางที่มีดินร่วนปนทราย ปุ๋ยคอก และแกลบผุ ในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน ดูแลรดน้ำปานกลาง ตั้งกระถางให้โดดแดด หมั่นบำรุงด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักเดือนละ 1-2 ครั้ง และเปลี่ยนดินในกระถางทุก ๆ 1 ปีด้วยนะคะ


7. กรกฎาคม : เดลฟินเนียม (Delphinium)

          ผู้ที่เกิดในเดือนกรกฎาคม ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ดอกเดลฟินเนียม (Delphinium) บ่งบอกว่าคุณเป็นคนอารมณ์ดี มีสเน่ห์ ชอบสร้างสีสันให้กับคนรอบข้างได้รู้สึกดีเสมอ และให้ความสำคํยกับครอบครัวมาเป็นอันดับแรก

          ดอกเดลฟินเนียม ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดเพราะเป็นต้นไม้ที่ปลูกยาก จึงต้องควบคุมการเจริญเติบโตตั้งแต่เมล็ดเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี เริ่มจากเพาะเมล็ดในดินร่วนซุย โรยปุ๋ยคลุมเมล็ดสักเล็กน้อย จากนั้นนำไปตั้งในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ วางกระถางบนจานรองที่หล่อน้ำเพื่อให้ดินชุ่มชื่น ต้นกล้าจะงอกขึ้นภายใน 7 วัน ตัดต้นกล้าที่ไม่แข็งแรงทิ้งไปบ้าง หากล่องพลาสติกใสมาคลุมไว้แล้วตั้งให้โดนแดดรำไร หลังจากนั้น 3-4 สัปดาห์ใบจะงอกออกเต็มที ให้คัดต้นที่แข็งแรงที่สุดไปปลูกในกระถางใหญ่ ดูแลรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ อย่าให้ขาดน้ำ ชอบแดดรำไร และหมั่นบำรุงด้วยปุ๋ยคอกอยู่เป็นประจำก็จะทำให้ดอกออกสวยงาม

8. สิงหาคม : แกลดิโอลัส (Gladiolus)

          ผู้ที่เกิดในเดือนสิงหาคม ดอกไม้ประจำเดือนคือ ดอกแกลดิโอลัส (Gladiolus) บ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และมีความเป็นผู้นำอยู่ในตัว

          ดอกแกลดิโอลัส ขยายพันธุ์ด้วยการนำเหง้าใต้ดินมาปลูกในดินร่วนปนทราย ก่อนอื่นต้องขุดหลุมดินให้ลึกประมาณ 8 นิ้ว แล้วเทปุ๋ยลงไปผสมกับดินที่ก้นหลุมเพื่อไม่ให้เหง้าไหม้ นำเหง้าลงไปปลูก รดน้ำให้ชุ่มแล้วคลุมหน้าดินเพื่อกักเก็บความชื้น ต้นก็จะเจริญเติบโตภายใน 70-100 วัน และในระหว่างที่ต้นกำลังเจิรญเติบโตให้รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ อย่าให้มีน้ำขัง และตั้งกระถางให้โดดแดดรำไรบ้าง  ต้นก็จะโตไวและออกดอกสวยงาม

9. กันยายน : แอสเตอร์ (Aster)

          ผู้ที่เกิดในเดือนกันยายน ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ดอกแอสเตอร์ (Aster) หรือบานไม่รู้โรยฝรั่ง บ่งบอกว่าคุณเป็นคนเจ้าระเบียบมาก บางครั้งคุณก็คาดหวังให้ทุกอย่างนั้นออกมาเฟอร์เฟคท์ซะจนอาจจะทำให้หัวเสียไปบ้าง แต่นั้นไม่ใช่ข้อเสียหรอกนะคะ เพราะที่จริงแล้วคุณแค่ต้องการให้ทุกอย่างมันออกมาดีที่สุด

          ดอกแอสเตอร์ ขยายพันธุ์ด้วยการนำต้นกล้าที่สมบูรณ์มาปลูกในดินร่วนที่ผสมอินทรีวัตถุ ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ขนาด 1 ช้อนโต๊ะ ปุ๋ยหินฟอสเฟต 1 ช้อนชา และปุ๋ยคอก 1 กำมือ แล้วรดน้ำชุ่มแต่อย่าแฉะ ควรปลูกในช่วงที่ที่มีอากาศเย็นดีกว่า ดูแลรดน้ำวันละ 1 ครั้งในตอนเช้า แต่อย่ารดโดนดอกเพราะจำทำให้ดอกเน่า 

10. ตุลาคม : คาเลนดูล่า (Calendula) หรือดาวเรืองหม้อ

          ผู้ที่เกิดในเดือนตุลาคม ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ดอกคาเลนดูล่า (Calendula) หรือดอกดาวเรืองหม้อ บ่งบอกว่าคุณเป็นคนอบอุ่น อัธยาศัยดี เข้าสังคมง่าย ไม่ชอบแตกแยกหรือมีเรื่องบาดหมางกับใคร รักการใช้ชีวิตอยู่บนความสงบเรียบง่าย

          ดอกคาเลนดูล่าหรือดอกดาวเรืองหม้อ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ให้นำเมล็ดพันธุ์มาเพาะในพีทมอสที่ผสมสารป้องกันเชื้อรา ตั้งไว้ในที่ชื้นและเย็น อย่าให้โดนแสงแรง พ่นน้ำบ่อย ๆ เพื่อรักษความชื้นให้พีทมอส เมื่อต้นกล้าเริ่มงอกก็ควรบำรุงด้วยปุ๋ยแคลเซียมไนเตรทและปุ๋ยยูเรียที่ผสมน้ำให้ออกใบคู่ แล้วจึงย้ายมาปลูกในกระถางใหญ่และให้น้ำสม่ำเสมออย่าปล่อยให้ขาดน้ำ ตั้งกระถางให้โดนแดดรำไร และใส่ปุ๋ยบำรุงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

11. พฤศจิกายน : เบญจมาศ (Chrysanthemum)

          ผู้ที่เกิดในเดือนพฤศจิกายน ดอกไม้ประจำวันเกิดคือ ดอกเบญจมาศ (Chrysanthemum) บ่งบอกว่าคุณเป็นคนน่ารัก ใจดี ซื่อสัตย์ เข้ากับคนอื่นได้ง่าย และเป็นที่รักของคนรอบข้าง

          ดอกเบญจมาศ ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ เนื่องจากเป็นพืชที่แตกหน่อง่ายและวิธีนี้จะทำให้ต้นแข็งแรงกว่าการปักชำ ให้นำหน่อของต้นเบญจมาศที่สมบูรณ์มาปลูกในดินร่วนซุยผสมวัตถุอินทรีย์ที่มีค่าอยู่ระหว่าง pH 6.0-7.0 ดูแลรดน้ำให้ชุ่มในตอนเช้า อย่าให้มีน้ำขัง และตั้งกระถางไว้ในที่ที่อากาศเย็นก็จะได้เติบโตได้ดีกว่า

12. ธันวาคม : ฮอลลี่ (Holly)

          ผู้ที่เกิดในเดือนธันวาคม ดอกไม้ประจำเดือนเกิดคือ ฮอลลี่ (Holly) บ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่ง่าย ๆ สบาย ๆ ถึงขั้นช่วยจัดการสิ่งต่าง ๆ ของคนรอบข้างให้กลายเรื่องง่ายขึ้นมาได้ แต่บางครั้งคุณทนคำติบางเรื่องไม่ได้เหมือนกัน

          ดอกฮอลลี่ ขยายพันธุ์ด้วยการผสมเกสรระหว่างต้นเพศผู้และต้นเพศเมีย ซึ่งในบ้านนั้นเราค่อนข้างหายากหน่อย แต่ถ้าต้องการปลูกจริง ๆ ก็ลองหาซื้อตามร้านขายต้นไม้ต่างประเทศดูนะคะ

          หวังว่าคงจะชอบดอกไม้ประจำเดือนเกิดของแต่ละคนกันนะคะ หากใครสนใจและอยากได้ไม้ดอกมาปลูกประดับบ้านไว้สักต้น ก็ลองเลือกจากดอกไม้ประจำเดือนเกิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปลองพิจารณากันดูนะคะ