Thursday, 28 March 2024

ทหารจับกุมเขมรลักลอบเข้า-ออกรายวัน

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนทุกจุดเข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตามช่องทางธรรมชาติ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา ,เจ้าหน้าที่ ฉก.ร.111 ร่วมกับ มว.ปชด.ที่ 1 (พล.ร.11) จัดกำลังพลทำการลาดตระเวน และเฝ้าซุ่มตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตรวจพบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาขณะกำลังลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ จำนวน 5 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 3 ราย ที่บริเวณ บ.ร่มไทร ม.9 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ จากการซักถามของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้งหมด เดินทางมาจาก จ.เสียมราฐ และ จ.โพธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยเพื่อต้องการไปทำงานในพื้นที่ จ.ปุทมธานี และ จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวชาวกัมพูชาทั้ง 5 คน ไปตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 และตรวจวัดอุณหภูมิอย่างเคร่งครัด พร้อมนำส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนั้น ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1302 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 กองกำลังบูรพา ร่วมกับ ฉก.ร.12 เข้าตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบ หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการเคลื่อนย้ายแรงงานชาวกัมพูชาเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณถนนสาย บ.คลองลึก-บ.หนองเอี่ยน ต่อมาตรวจพบรถยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแมค สีเทา หมายเลขทะเบียน ถศ-3249 กรุงเทพฯ บริเวณหน้าสถานกงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทย ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงได้ทำการตรวจสอบทราบชื่อคนขับว่า นายบรรจง อดทน อายุ 45 ปี ภูมิลำเนา เลขที่ 19 ม.11 ต.นาหนองไผ่ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 4 คน

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถาม นายบรรจง คนขับรถและผู้นำพา ทราบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจาก จ.สมุทรปราการ เพื่อมาบ้านภรรยาในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว โดยมีแรงงานชาวกัมพูชาทั้ง 4 คน ขออาศัยรถเดินทางมา จ.สระแก้วด้วย เพื่อกลับภูมิลำเนาที่ จ.พระตะบอง และ จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งนายบรรจงจะนำแรงงานดังกล่าวมาส่งที่บริเวณตลาดโรงเกลือ โดยแรงงานทั้งหมด มีเอกสารแสดงตน จึงได้นำตัวมาซักถามเพิ่มเติมและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเป็นปกติ ก่อนส่งตัวผู้กระทำผิดให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป