Friday, 29 March 2024

ทำไมความสูง เบาะ จึงสำคัญ!!

12 Oct 2020
76

เวลาเราเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์นอกจากตัวรถแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เบาะมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะเราสัมผัสเบาะนั่งอยู่ตลอดเวลา ปัจจัยที่มีผลต่อร่างกายเรามีทั้งระดับความสูงของเบาะจากพื้น ความกว้าง ความแคบ รวมถึงรูปทรงที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่อีกด้วย ดังนั้นการเลือกซื้อมอเตอร์ไซค์ซักคัน ควรคำนึงถึงสรีระของผู้ขับขี่ เพราะหากเลือกไม่เหมาะสมอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้นะครับ

นอกจากความชอบของรถมอเตอร์ไซค์แล้วต้องดูช่วงขาว่าระดับเหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์หรือไม่ ซึ่งระดับที่เหมาะสมคือผู้ขับขี่สามารถวางฝ่าเท้าได้เต็มที่เมื่อต้องจอดมอเตอร์ไซค์ ไม่ต้องเขย่งเท้า หรือก็คือเบาะไม่สูงเกินไปนั่นเองครับ เพราะหากเจอพื้นถนนที่เปียก อาจลื่นไถลได้ รวมถึงถ้าต้องเลี้ยงรถหรือกลับรถในที่แคบ ใช้ความเร็วต่ำ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เท้าช่วยพยุงก็จะไม่สามารถทำได้สะดวก อาจเกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้

รูปแบบของเบาะนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของรถมอเตอร์ไซค์ เช่น Sport Bike ระดับของเบาะค่อนข้างสูงและเอียงโน้มไปด้านหน้า และมีช่วงท้ายที่หนุนด้านหลังของสะโพก รับกับแฮนด์ที่ต่ำจนเกือบจะหมอบ เมื่อรองรับแรงดึงจากกำลังของเครื่องยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์แบบอื่น ๆ ก็จะมีรูปแบบเฉพาะตัว ผู้ขับขี่ควรเลือกที่เหมาะกับสรีระและความถนัดของแต่ละบุคคล และรูปแบบของการใช้รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งควรตัดสินใจเลือกกันให้เหมาะสมนะครับ

วิธีที่นิยมมากหากซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาไม่เหมาะกับสรีระเท่าที่ควรคือ ตัด ปาด หรือปรับแต่งระดับเบาะใหม่ เพื่อเว้าส่วนโค้งด้านข้างที่ขาให้แคบลง เพื่อให้ยืดขาให้ถึงพื้นได้มากขึ้น หรืออาจจะเปลี่ยนระบบโช้คอัพให้เตี้ยลง เพื่อให้ยันถึงพื้นได้ แต่หากรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดเล็กกว่าสรีระ อาจแก้ไขได้ยากกว่า เพราะระดับได้ออกแบบมาให้เหมาะสมกับตัวรถมอเตอร์ไซค์แล้ว ถ้าดัดแปลงอาจจะไม่คุ้มค่านัก วิธีที่แก้ไขได้ดีที่สุดคือ การปรับรูปแบบของเบาะนั่งให้สูงขึ้นหรืออาจเลื่อนระยะนั่งให้ถอยหลังออกไปเล็กน้อย และปรับแฮนด์ตามให้เหมาะสม ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง