Thursday, 28 March 2024

ประเพณีแข่งเรือยาวพิจิตรยิ่งใหญ่ สืบทอด 112 ปี ความสามัคคีในสายน้ำ

02 Oct 2020
80

ประเพณีแข่งเรือยาวพิจิตรยิ่งใหญ่ สืบทอด 112 ปี ความสามัคคีในสายน้ำ

ภาพ) ขบวนจำลองเรือพยุหยาตราทางชลมารค อัญเชิญถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการแข่งขันเรือยาวประเพณี บริเวณลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร

วิถีชีวิตของชาวไทยผูกพันอยู่กับสายน้ำมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดำรงชีวิต การสร้างบ้านสร้างเมือง สายน้ำจึงเปรียบเสมือนสายโลหิตหล่อเลี้ยงชีวิต

ประเพณีไหลเรือไฟนครพนม
ประเพณีรับบัว
ปั้นท่าเทียบเรือชายแดนใต้
วัฒนธรรมประเพณีต่างๆ จึงอิงกับสายน้ำด้วยเช่นกัน เช่น ประเพณีลอยกระทง หรือประเพณีการแข่งขันเรือในสายน้ำต่างๆ เช่น ประเพณีการแข่งขันเรือยาวของ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในประเพณีการแข่งขันเรือยาวที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ

จ.พิจิตร มีสภาพทางภูมิศาสตร์เป็นที่ราบลุ่ม มีห้วย หนอง คลอง บึง และมีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่านหลายสาย ในอดีตเมื่อเสร็จจากฤดูการทำนาประมาณเดือน 10 ชาวบ้านก็จะจัดงานรื่นเริง สนุกสนาน ทำบุญไหว้พระตามวัดต่างๆ

นักท่องเที่ยวพากันถ่ายภาพเรือยาวประเภทต่างๆที่เข้าร่วมการแข่งขัน โดยสองฟากลำน้ำน่านจะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่เข้าร่วมชมการแข่งขัน

พร้อมทั้งมีการนำเรือยาวมาแข่งขันกันระหว่างหมู่บ้านและตำบล ชิงรางวัลซึ่งมีเพียง ผ้าห่มหลวงพ่อเพชร และ ข้าวเม่าทอด กระทำต่อเนื่องจนกลายเป็นกีฬาประเพณีทางสายน้ำที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2450 จนถึงปัจจุบันนี้ นานถึง 112 ปีแล้ว

เมื่อปี พ.ศ.2524 จ.พิจิตร ได้ขอพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือยาวประเพณีทั้ง 3 ประเภท คือ ประเภทเรือยาวใหญ่ 41-55 ฝีพาย ประเภทเรือยาวกลาง 31-40 ฝีพาย และ ประเภทเรือยาวเล็ก ไม่เกิน 30 ฝีพาย จาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของชาวพิจิตร

บรรดาหญิงสาวจากพื้นที่ต่างๆที่เข้าประกวดกองเชียร์ในงานแข่งขันเรือยาวต่างเชียร์กันสุดฤทธิ์สุดเดช สร้างบรรยากาศให้คึกคัก

นับแต่นั้นเป็นต้นมา การแข่งขันเรือยาวประเพณีของ จ.พิจิตร จึงถือเป็นสนามแรกของการแข่งขันเรือยาว โดยมีเรือยาวชื่อดังจากจังหวัดต่างๆ มุ่งเข้าแข่งขันเพื่อหวังรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯเป็นสิริมงคล โดยการแข่งขันจัดขึ้นต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงสมัยรัชกาล พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

การแข่งขันเรือยาวของ จ.พิจิตร ได้รับการยอมรับว่าเป็นสนามการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน แต่ละปีจะมีเรือยาวประเภทต่างๆ
จากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก โดยจะมีการจับสลากประกบคู่เรือในช่วงต้นเดือนกันยายน

ไฮไลต์ของงานนอกจากจะได้ชมความสวยงามของเรือรวมทั้งความสามารถของฝีพายแล้ว ยังได้พบกับการพากย์เรือของนักพากย์ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนอีกด้วย ซึ่งมีทั้งสนุกและเร้าใจตลอดเวลา

ปฏิทินการแข่งขันเรือยาวประจำปี 2563

โปรดอ่านข้อความด้านล่างให้ชัดเจน

ปฏิทินการแข่งขันเรือยาวประเณี ประจำปี 2563 จัดทำโดย เรือยาว Thailand โดยการรวบรวมข้อมูลจากที่ต่างๆ และสนามที่มีกำหนดวันจัดการแข่งขันที่ตายตัว และชัดเจนในทุกๆปี ไว้คร่าวๆตามนี้

สนามที่ไม่มีในปฏิทินนี้ ไม่ได้แปลว่า สนามนั้นงดจัด หรือไม่จัดนะครับ แต่เนื่องจากสนามยังไม่มีกำหนดวันในการจัดที่แน่นอน และชัดเจน ถ้าทราบกำหนดของแต่และสนาม จะลงให้ทราบอีกครั้งครับ

ทุกสนาม อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา รอติดตามข่าวสารดีๆนะครับ

สนามไหน ต้องการที่จะเพิ่มเติม หรือแก้ไข สามารถแจ้งเข้ามาได้โดยตรงกับทางเพจของเราเลยครับ

แอดมินอัพโหลดไฟล์คุณภาพสูง สามารถดูได้ชัดเจนครับ ในกรณีเค้าเซฟแล้วไปโพสใหม่ และเซฟๆต่อกันไปโพสจะทำให้ไฟล์ภาพเสื่อมคุณภาพลงเรื่อยๆ ภาพจะไม่ชัด แนะนำว่า #กดแชร์ ดีกว่าครับ

แก้ไข เพิ่มเติม นอกเหนือจากในภาพ
12-13 ก.ย. สนามวัดวังเทโพ จ.พิจิตร เรือ 12 และ 30 ฝีพายทั่วไป และ เรือ 40 , 55 ฝีพาย ย้อนยุค
30 ก.ย. – 1 ต.ค. เรือ 7 ฝีพายภาคกลางคืน สนามแชมป์ชนแชมป์ จ.พิจิตร
1 ต.ค. สนามวัดตะเคียนเลื่อน จ.นครสวรรค์
3-4 ต.ค. สนามแชมป์ชนแชมป์ 12,30,40 และ 55 ฝีพาย
4 ต.ค. วัดสุวรรณราชหงษ์ จ.อ่างทอง เรือ 7 ฝีพาย
11 ต.ค. วัดทองกลาง จ.อ่างทอง เรือ 7 ฝีพาย

สนับสนุนเพจโดย
? ร่วมสนับสนุนประเพณีแข่งเรือไทย ?