Friday, 29 March 2024

พบผู้ติดเชื้อโควิดต่อเนื่องจากคลัสเตอร์ตลาดเมืองสระแก้ว

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2565) พบผู้ติดเชื้อ 75 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 67 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัด 4 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 4 ราย รักษาหาย 58 ราย กำลังรักษา 879 ราย อาการหนัก 2 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ อ.เมืองสระแก้ว 32 ราย อ.อรัญประเทศ 17 ราย อ.วังน้ำเย็น 7 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 5 ราย อ.วัฒนานคร 3 ราย อ.คลองหาด 2 ราย และ อ.โคกสูง 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันจากการระบาดระลอกใหม่ 2565 สะสม 2,369 ราย รักษาหายสะสม 1,482 ราย เสียชีวิตสะสม 8 ราย ทำให้การบริหารจัดการเตียงรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลทุกแห่ง, Cohort ward ,โรงพยาบาลสนาม ,Hospitel และ Community Isolation ( CI ) อยู่ที่ 741 เตียง จากทั้งหมด 1,596 เตียงหรือคิดเป็นร้อยละ 46.43

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อของจังหวัดสระแก้ววันนี้มีแนวโน้มลดลงจากค่าเฉลี่ยในรอบ 7 วันอยู่ที่วันละ 103 ราย แต่ยังมีรายงานติดเชื้อต่อเนื่องจากคลัสเตอร์ในตลาดที่อำเภอเมืองสระแก้ว ได้แก่ ตลาดสมบูรณ์โชคเมืองแก้วและตลาดตระกูลสุข เริ่มจากพบพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสมบูรณ์โชคเมืองแก้วหลายรายมีอาการป่วยตรวจ ATK พบผลบวกจึงค้นหากลุ่มเสี่ยงเป็นคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิดทยอยติดเชื้อเพิ่ม รวมทั้งได้ออกหน่วยตรวจเชิงรุกในตลาดและชุมชนรอบข้าง เมื่อวานนี้ (11 ก.พ.65) พบผู้ค้าขายในตลาดตรวจพบเชื้อ 6 ราย ร่วมบ้าน 8 ราย ในขณะที่วันนี้พบเชื้อร่วมบ้านพ่อค้าแม่ค้าอีก 11 ราย ทำให้พบผู้ติดเชื้อสะสมไปแล้ว 53 ราย

ส่วนที่ตลาดตระกูลสุข อ.เมืองสระแก้ว พบว่าหลังจากที่ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อที่ตลาดเมืองแก้ว พ่อค้าแม่ค้าในตลาดจึงไปตรวจ ATK พบผลบวก 7 รายต่อมาพบกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มอีก 5 ราย และในวันนี้พบร่วมบ้านติดเชื้ออีก 3 ราย สะสมมีผู้ติดเชื้อสะสม 15 ราย นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในคลัสเตอร์เดิม ได้แก่ วงสังสรรค์บ้านหนองปรือ ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น 2 ราย (สะสม 45 ราย) , โรงเรียนฟากห้วย อ.อรัญประเทศ 4 ราย (สะสม 18 ราย)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เนื่องจากมักพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในตลาดเพิ่มขึ้น ต้องเร่งดำเนินการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด เพื่อที่จะดำเนินการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในตลาดให้ลดลง ทั้งนี้ จุดเสี่ยงในตลาดอาจทำให้ติดโควิด-19 สาเหตุหลัก เช่น การสัมผัสธนบัตรและเศษเหรียญ การสัมผัสผักและผลไม้ การสัมผัสเนื้อสัตว์ รวมถึงพบว่า มีเชื้อโรคปะปนมากับถุงพลาสติกด้วย ไม่มีการเว้นระยะห่างระหว่างใช้บริการ โดยขอความร่วมมือให้ผู้ค้าในตลาดล้างมือบ่อยๆและมีมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของผู้ค้าและลูกจ้างในตลาดให้สังเกตอาการตนเอง ถ้ามีอาการป่วยให้หยุดกิจกรรมทันทีแล้วตรวจ ATK ถ้าพบผลบวกให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่วนมาตรการ 3 ด้าน เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในตลาด ต้องเน้นการป้องกันด้านคน สถานที่ และด้านการจัดการระบบเฝ้าระวังควบคุมโรค