Friday, 29 March 2024

บึ้มครั้งใหญ่! เกาะหายหลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดรุนแรง

ภาพดาวเทียม เวิลด์วิว02 (Worldview02) เผย เกาะหาย หลังเกิดเหตุ ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด ใน ตองกา และความเสียหายหลังจากเกิด สึนามิ ตามมา

หลังจากเหตุการณ์ภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดใน ‘ตองกา’ ผลกระทบที่ตามมา ทั้งสึนามิและความเสียหาย ได้เริ่มเผยออกมาให้ได้เห็นชัดมากขึ้น เป็นที่น่าสะพรึงเช่นบางพื้นที่ค่อนข้างเสียหายหนัก เกาะทั้งเกาะจมหายไป

ทั้งนี้ภาพถ่ายที่บันทึกโดยดาวเทียมเวิลด์วิว02 (Worldview02) ดาวเทียมเซนติเนล-1 (Sentinel-1) ดาวเทียมเรดาร์ชนิดช่องรับคลื่นสังเคราะห์ (SAR) และดาวเทียมเกาเฟิน-1 (Gaofen-1) ซึ่งเผยให้เห็นว่าพื้นที่บางส่วนของเกาะฮังกา-ฮายาไป สูญหายหลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุรุนแรง

ภูเขาไฟฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป (Hunga Tonga-Hunga Ha’apai) ซึ่งอยู่ใต้ทะเลใกล้กับเกาะฮังกา-ฮายาไป เกิดการปะทุรุนแรงเมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 ม.ค. และปะทุซ้ำอีกครั้งช่วงบ่ายวันที่ 15 ม.ค. ทำให้มวลเถ้าถ่านภูเขาไฟ ก๊าซ และไอน้ำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า วัดความสูงได้ถึง 20 กิโลเมตร

แผนที่นี้แสดงความเสียหายของ ภูเขาไฟระเบิดในหมู่บ้าน Nomuka ณ วันที่ 17 มกราคม วิเคราะห์โครงสร้าง 104 โครงสร้างในพื้นที่ปลอดเมฆ โครงสร้างเกือบทั้งหมดถูกปกคลุมด้วยขี้เถ้า

ภาพเพิ่มเติมที่บันทึกด้วความละเอียดสูงจากดาวเทียมเวิลด์วิว02 (Worldview02) เปรียบเทียบก่อนและหลังเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ หลังจากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด บริเวณทะเลนอกชายฝั่งของประเทศตองกา ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งได้สร้างความเสียหายอย่างมากในหลายพื้นที่ของตองกา