Friday, 29 March 2024

ม็อบต้านสงครามสาดสีแดง ใส่ทูตรัสเซียในโปแลนด์

วัวันที่ 9 พ.ค.65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นายเซอร์เก แอนดรีฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านสงครามในยูเครน บุกสาดสีแดงใส่ใบหน้า ขณะเดินทางไปวางพวงมาลาที่หลุมศพทหารโซเวียตในกรุงวอร์ซอ เนื่องในวันแห่งชัยชนะ ที่กองทัพโซเวียตมีชัยเหนือนาซีเยอรมันในปี ค.ศ.1945

ภาพบันทึกเหตุการณ์ แสดงให้เห็นภาพศีรษะและใบหน้าของนายแอนดรีฟที่ถูกสาดสีแดง โดยรอบมีกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งบางคนถือธงชาติยูเครน พร้อมเสียงตะโกนว่า “ฟาสซิสต์” และ “ฆาตกร” และพยายามขัดขวางไม่ให้เขาเข้าไปวงพวงมาลาได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกันตัวนายแอนดรีฟออกจากพื้นที่โดยทันที ซึ่งต่อมานายแอนดรีฟ ให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียว่า เขาและทีมงานไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายซบิกนีแยฟ เรา รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศโปแลนด์ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น นักการทูตควรได้รับการปกป้องไม่ว่านโยบายทางการเมืองของประเทศต้นทางจะเป็นอย่างไรก็ตาม

ขณะที่นายมาริอุสซ์ คามินสกี รัฐมนตรีมหาดไทยโปแลนด์ ทวีตข้อความถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ระบุว่าการรวมตัวกันเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ซึ่งมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นทุกวันนั้นชอบด้วยกฎหมาย ความโกรธแค้นของผู้ประท้วงหญิงชาวยูเครน ที่สามีต้องต่อสู้ในสงครามเพื่อป้องกันประเทศเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

ทั้งนี้พิธีวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อรำลึกถึงประชากรชาวโซเวียต 27 ล้านคนที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ในปีนี้ได้ถูกบดบังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยโปแลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่รับผู้อพยพชาวยูเครนหลายล้านคน ก็ได้ยกเลิกพิธีที่เกี่ยวข้องกับวันดังกล่าวทั้งหมด