Friday, 29 March 2024

ยกระดับคุมเข้ม หลังเกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ต่อเนื่อง

วันนี้ (4 ส.ค.) นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ลงพื้นที่ชี้แจงมอบนโยบายและวางแผนการปฏิบัติงาน การระวังป้องกันฐาน และสืบสวนหาข่าวสารในพื้นที่ เพื่อให้กำลังพลมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจ และสอดคล้องตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยได้กำชับกำลังพลชุดคุ้มครองทั้ง 5 ตำบลในพื้นที่ อ.เบตง ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติรวมทั้งบูรณาการกำลังร่วม 4 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และกำลังภาคประชาชน ในการเพิ่มความเข้มและเสริมกำลังป้องกันตามจุดล่อแหลม ลาดตระเวนปิดตายช่องทางธรรมชาติตลอดแนวพรมแดน นอกจากนี้ ให้เจ้าหน้าที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ตามแนวพรมแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อสอดส่องดูแลตามแนวพรมแดน และให้แจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อพบเห็นการเดินทางข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบลักลอบหลบหนีออกนอกประเทศ ภายหลังก่อเหตุสร้างสถานการณ์ รวมทั้งการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ อีกด้วย

ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายในพื้นที่ จ.ยะลา ได้บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่เป้าหมาย โดยเข้าปิดล้อมตรวจค้นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ภายหลังเกิดเหตุสร้างสถานการณ์บนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง แยกทางเข้าบ้านซาไก โดยสร้างสถานการณ์เผารถบรรทุกน้ำยาง เผายาง และก่อกวนเผายางรถยนต์ในพื้นที่ อ.รามัน และเหตุก่อกวนเผายาง วางวัตถุต้องสงสัย จากเหตุดังกล่าวเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจจะมีการตอบโต้จากกลุ่มคนร้าย ซึ่งทางหน่วยความมั่นคงได้แจ้งเตือนไปยังทุกหน่วยกำลัง ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ให้เพิ่มความเข้มยกระดับการรักษาความปลอดภัยสูงสุด เพื่อป้องกันการก่อเหตุรุนแรงตอบโต้ โดยเน้นให้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลบริเวณเขตรอยต่อ อ.เบตง เชื่อมต่อ อ.ธารโต จ.ยะลา รวมทั้งเพิ่มความเข้มด่านตรวจทั้งชั้นนอกและชั้นใน

ด้าน พ.ต.ท.ต่อพันธุ์ ปุสันเทียะ สวญ.สภ.ยะรม ได้กำชับการปฏิบัติในการตรวจเข้มในแต่ละส่วน ทั้งจุดตรวจรอบเมือง จุดตรวจ 3 ฝ่าย การออกจรยุทธ์ในพื้นที่แนวตะเข็บรอยต่อ และการเตรียมปฏิบัติการอื่นๆ เพื่อให้สามารถควบคุมพื้นที่ได้ในวงกว้าง และเต็มพื้นที่มากขึ้น อย่างน้อยพื้นที่รอบในจะมีการเข้มงวดกับบุคคลเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายที่น่าสงสัยต่างๆ อาจทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับผลกระทบบ้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม ขอให้ช่วยกันให้โอกาสเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ได้

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือภาคประชาชนให้ช่วยสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เพื่อระวังป้องกันไม่ให้มีการวางสิ่งแปลกปลอมต่างๆ และให้คำแนะนำในการตรวจสอบ ช่องทางการติดต่อแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ ต้องไม่นิ่งเฉยต่อการเข้ามาทำร้ายพี่น้องประชาชนชาวยะลา ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม