Friday, 29 March 2024

สหรัฐฯ ตำหนิฮุน เซน เกี่ยวกับกิจการภายในของกัมพูชาในการ

สม รังสี อดีตประธานาธิบดีพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) กล่าวเมื่อวันที่ 1 มีนาคมว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ปรากฏตัวอยู่ในน้ำ สหรัฐฯ เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม สหรัฐฯ จะกล่าวโทษบางส่วน ปัญหาเร่งด่วนของกัมพูชา แต่โฆษกของพรรครัฐบาลกล่าวว่าคำแถลงนี้ต้องการเพียงคำตอบจากฮุนเซน ในขณะที่โฆษกพรรครัฐบาล ซึ่งอ้างว่าหัวหน้าพรรครัฐบาลนิ่งเงียบและไม่ติดต่อกับสม รังสีอีกต่อไป

หลังจากที่ทำเนียบขาวประธานาธิบดีประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าเตรียมการสำหรับการประชุมพิเศษอาเซียน-สหรัฐฯ เมื่อปลายเดือนมีนาคม นายรังสี ได้ยกวาระแยกต่างหาก โดยกล่าวว่าการปรากฏตัวของนายกรัฐมนตรีฮุนเซนในแผ่นดินอเมริกา สหรัฐฯ จะเป็น โทษสำหรับปัญหาบางอย่างข้างหน้า ประเด็นดังกล่าว ได้แก่ การสนับสนุนระบอบการปกครองของพม่าในปัจจุบัน ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างกัมพูชาและจีน และคดีในศาลของแกม สุขา

ในกรณีของแกม สุขา สม รังสี ย้ำว่าสหรัฐฯ จะเรียกร้องให้ฮุน เซนยกเลิกข้อกล่าวหาสหรัฐฯ ที่อยู่เบื้องหลังคดีกบฏของแกม สุขา

โฆษกของพรรครัฐบาลกล่าวกับ Radio France International เมื่อวันที่ 2 มีนาคมว่าการประชุมพิเศษอาเซียน-สหรัฐฯ ณ สิ้นเดือนมีนาคมจะไม่รวมวาระเกี่ยวกับกิจการภายในของกัมพูชาแม้ว่าสหรัฐฯ จะมีอดีต ปัญหาบางอย่าง. ในทางตรงกันข้าม การประชุมพิเศษอาเซียน-สหรัฐฯ มีวาระชัดเจน ไม่เหมือนการข่มขู่ของ สม รังสี ตามที่นายสกอีสาน

นอกจากนี้ มร.คิน เพ ประธานสถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ราชบัณฑิตยสถานกัมพูชา ยังได้ร่วมประชุมพิเศษระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ พวกเขาสามารถพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นปัจจุบัน เช่น วิกฤตการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน และไม่มีเหตุผลใดที่สหรัฐฯ จะเจาะลึกเรื่องราวของกัมพูชาในขณะที่เตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดอาเซียนปี 2022

ตามคำกล่าวของประธานทำเนียบขาว การประชุมพิเศษระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นระยะยาวของสหรัฐฯ ที่มีต่ออาเซียน และเป็นการฉลองครบรอบ 45 ปีความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียน