Friday, 29 March 2024

ชายแดนเมียนมมาปะทะกันดุเดือด ดังมาถึงฝั่งไทย จนเจ้าหน้าที่รุดเข้าดูแล

กรณีกองกำลังกะเหรี่ยงปะทะทหารเมียนมา ริมชายฝั่งติด อ.สวนผึ้ง ราชบุรี จนเป็นคลิปเด็กนักเรียนหนีกันโกลาหล ล่าสุด ร.ร.ตชด.ตะโกปิดทอง สั่งปิดชั่วคราว และจนท.ทหารพรานเข้าดูแลความปลอดภัยให้ชาวบ้าน

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กนำคลิปวิดีโอมาแชร์ เนื้อหาเกี่ยวกับโรงเรียนชายแดนแห่งหนึ่งใน ต.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งมีเด็กนักเรียนวิ่งกันอย่างโกลาหล โดยมีเสียงปืนดังเป็นระยะๆ ซึ่งเป็นเสียงปืนปะทะกันระหว่างกองกำลังพม่า และกองกำลังกระเหรี่ยง ห่างจากโรงเรียนไม่ถึง 1 กม. ซึ่งมีการนำคลิปมาโพสต์ ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ไปว่า เป็นการยิงปะทะกันของฝั่งเพื่อนบ้าน รู้สึกห่วงเด็กนักเรียนและครู กลัวจะไม่ได้รับความปลอดภัย

ล่าสุดวันนี้ (29 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง หมู่ 8 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนตามในคลิปดังกล่าว เพื่อตรวจสอบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อไปถึงพบโรงเรียนปิดการเรียนการสอนชั่วคราว และจากการสอบถามข้อมูล ภาพในคลิปเป็นวันที่ 28 ก.ย. เวลาประมาณ 11.00 น. ครูกำลังนำเด็กนักเรียนวิ่งไปหลบอยู่บริเวณหลังเขา เพราะมีเสียงปืนดังจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ครูเกรงนักเรียนจะไม่ได้รับความปลอดภัย

เบื้องต้น ทางโรงเรียนได้ปิดการเรียนชั่วคราว และหากสถานการณ์เป็นปกติ จะเปิดเรียนในวันจันทร์นี้ ซึ่งร.ร.ตำรวจตระเวนชายแดนตะโกปิดทอง มีเด็กนักเรียนรวม 220 คน เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้เมื่อปี 2540

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หน่วยทหารพรานกองร้อยที่ 1401 เพื่อไปสอบถามข้อมูลถึงเหตุการณ์ดังกล่าว จากการสอบถามข้อมูล ร.ท.สมรส ปิ่นเกตุ ผบ.ร้อยทหารพราน 1401 ได้ให้ข้อมูลว่า เสียงปืนที่ดังเป็นเสียงการปะทะกันของฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ได้เกี่ยวกับฝั่งไทย แต่ได้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อนความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงเด็กนักเรียน

ส่วนการปะทะกันของกองกำลังทั้งสองฝ่าย ไม่ทราบรายละเอียดได้ เพราะเป็นเรื่องของฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยืนยันว่าไม่มีเครื่องกระสุนตกมาฝั่งบ้านเราอย่างแน่นอน และไม่มีเด็กนักเรียนหรือชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ ทุกคนมีความปลอดภัยใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งทางหน่วยทหารของเรา มีการลาดตระเวนและเฝ้าสังเกตการณ์อย่างเข้มข้นและแน่นหนา

ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังรับทราบจากแหล่งข่าวฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ได้รายงานว่าจากเหตุการณ์ปะทะกันในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกันหลายราย.