Friday, 29 March 2024

ชาวบ้านสังเวย หลังโจรใต้ซุกระเบิดรถพ่วงข้างหลังจุดตรวจ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 ส.ค. 65 พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผกก.สภ.ตากใบ พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ ผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส ว่าที่ ร.ต.จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ที่บริเวณป้ายบอกสัญลักษณ์ทางโค้ง หลังป้อมจดตรวจโคกยาง ม.3 ต.พร่อน อ.ตากใบ เหตุเกิดเมื่อเวลา 20.35 น.ของคืนวันที่ 6 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนคือ นายอารี เจ๊ะหามะ อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 132 ม.1 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน คือ 1.นางมัสก๊ะ ยูโซ๊ะยิ อายุ 57 ปี ภรรยาของนายอารี อยู่บ้านเลขที่ 141 ม.3 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวด้านซ้าย และ 2.นางปรีดา ทองวิเชียร อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/13 ม.3 ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดเฉี่ยวที่ศรีษะ


เมื่อถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบเศษซากชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์พ่วงข้างหรือโชเล่ย์ไม่ทราบสีและยี่ห้อ ซึ่งไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ตกกระจายเกลื่อนเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งคลุกเคล้าไปกับเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้าย ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ที่คนร้ายนำมาจอดไว้บริเวณใกล้กับป้ายสัญลักษณ์บอกทางโค้งที่ไม่ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ที่บริเวณฝั่งตรงกันข้ามซึ่งเป็นศาลาริมทางที่ปลูกสร้างด้วยไม้มีสภาพเก่า เจ้าหน้าที่พบกองเลือดจำนวนหนึ่ง และที่บริเวณด้านหลังโกดังเก็บสินค้าอาหารสัตว์ ซึ่งติดกับศาลาริมทาง ถูกอานุภาพของระเบิดได้รับความเสียหายที่บริเวณกระจกห้องน้ำ โดยมีเหล็กเส้นตัดสั้นและหัวน็อตจำนวนหนึ่งตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน


จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุได้มีฝนตกลงมา นายอารี ผู้เสียชีวิต พร้อมนางมัสก๊ะ ภรรยา ได้ขี่รถ จยย.มาหลบฝนที่บริเวณศาลาริมทาง เมื่อฝนซาลง จะขี่รถ จยย.กลับบ้านของภรรยาใน ต.เกาะสะท้อน หลังจากขี่รถ จยย.ตระเวนขายยาสมุนไพรมาทั้งวัน จู่ๆได้มีคนร้ายใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่นำซุกไว้ในรถโชเล่ย์ จนเกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว สะเก็ดระเบิดและชิ้นส่วนของรถโชเล่ย์ ได้กระเด็นไปถูกนายอารี เสียชีวิตคาที ส่วนภรรยาได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้สะเก็ดระเบิดได้กระเด็นไปถูกนางปรีดา ที่เดินอยู่ภายในรั้วหน้าบ้านพักฝั่งตรงกันข้ามกับศาลาริมทาง จนได้รับบาดเจ็บไปด้วย แถมอานุภาพของระเบิดยังส่งผลทำให้สายไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่บนเสาขาด จนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกดังกล่าวไม่มีไฟฟ้าใช้ตลอดทั้งคืน


ด้าน พล.ต.ต.แวสาแม สาและ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นการกระทำของสมาชิกกองกำลังติดอาวุธที่เคลื่อนในพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเก็บซากเศษชิ้นส่วนของวัตถุพยานไปทำการตรวจสอบ คราบลายนิ้วมือแฝงและ อี.เอ็น.เอ. เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับบุคคลในทำเนียบคดีความมั่นคงว่าตรงกับผู้ใด รวมทั้งทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ในบริเวณถนนเส้นทางดังกล่าว เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มคนร้ายได้อาศัยจังหวะที่เจ้าของบ้าน 2 หลัง ซึ่งอยู่ได้ด้านหลังของป้อมจุดตรวจไม่อยู่ จึงแฝงตัวนำรถโชเล่ย์ที่ซุกระเบิดมาจอดไว้ และเมื่อเห็นชาวบ้าน 2 สามีภรรยามาจอดรถ จยย.เพื่อหลบฝน คนร้ายคาดว่าน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในป้อมจุดตรวจเดินมาตรวจสอบความเรียบร้อย จึงได้จุดชนวนระเบิดขึ้นเพื่อดักสังหาร