Friday, 29 March 2024

ตำรวจสระแก้วฝึกเข้มยุทธวิธี เผชิญเหตุอาชญากรรมทุกรูปแบบ

พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.ปรีชา สมสถาน รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พ.ต.อ.พีระพงษ์ เหล่าธนาวิน รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เปิดพิธีจัดการฝึกทบทวนยุทธวิถีในงานป้องกันและปราบปราม ตามแบบคู่มือการปฏิบัติ หรือ Standard Operation Procedure (SOPs) โดยใช้ครูฝึกชุดครูแม่ไก่ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว จัดฝึกทบทวนยุทธวิธีกำลังพลทั้ง 16 สถานี ซึ่งเป็นการฝึกทบทวนตำรวจชุดสายตรวจ ปราบปราม และสืบสวน พื้นที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้วที่มีกำลังพลเข้าร่วมทบทวนทั้งหมด 64 นาย ทั้งนี้ได้เน้นย้ำการเข้าระงับเหตุโดยจำลองสถานการณ์คนร้ายมีอาวุธ , การตรวจค้นเข้าจับกุม รวมทั้งการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ให้มีการจำลองสถานการณ์กรณีคนร้ายพยายามหลบหนี


ทั้งนี้ พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันเมื่อมีประชาชนแจ้งเหตุผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 แล้วไปตรวจสอบค่อนข้างจะพบว่าคนร้ายหรือผู้ก่อเหตุ มักจะมีหรือใช้อาวุธต่อสู้เจ้าหน้าที่ขณะเข้าระงับเหตุ จนทำให้ได้รับบาดเจ็บและเกิดความสูญเสียกำลังพลอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการฝึกทบทวนในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพกำลังพลรวมไปถึงการตรวจเช็คเครื่องมือและอุปกรณ์ให้มีความพร้อมใช้งานตลอดเวลา เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตำรวจก็จะหาเสริมเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


นอกจากนั้น ยังได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าประจำเวรทุกหน่วยทุกนาย จะต้องพร้อมรับมือสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเวรสายตรวจ 20 หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่สายตรวจ จะต้องเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติอย่างเข้มงวด เพราะถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้าในการประสบเหตุเป็นชุดแรกของเหตุการณ์และหากเป็นเหตุการณ์ใหญ่จะต้องประเมินสถานการณ์และประสานชุดสืบสวน ชุด EOD (เก็บกู้วัตถุระเบิด) ตามสถานการณ์นั้นๆ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชาชน