Friday, 29 March 2024

รอง ผบก. เร่งเข้าตรวจสอบคดีฉ้อโกงเงินฌาปณกิจฯ

วันที่ 11 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวติดตามกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.เทิง ได้ไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง จ.เชียงราย เพราะได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากมีผู้มาชักชวนให้เข้าเป็นสมาชิกกองทุนฌาปณกิจสงเคราะห์แห่งหนึ่ง แต่ไม่ได้รับเงินตามที่ระบุ พบมีผู้เสียหายจำนวนมากในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา

ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าของการสอบสวนกับ พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ถึงกรณีดังกล่าว โดยพล.ต.ต.ดุลเดชา ได้ให้รายละเอียดว่า ในวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.เทิง จำนวน 79 คน ได้เข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของโครงการ “กองทุนสวัสดิการพี่น้องสายบุญเชียงราย” กับพวก ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยอ้างว่าโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยเหลือสมาชิกและให้ทายาทได้รับผลประโยชน์กรณีที่สมาชิกเสียชีวิตจะได้รับเงินค่าทำศพเป็นเงิน 85,000 บาท โดยสมาชิกที่เข้าใหม่จะต้องจ่ายค่าสมาชิกแรกเข้าจำนวน 3,000 บาท เมื่อพ้นกำหนด 6 เดือน ถึงจะมีผลบังคับและสมาชิกจะได้รับผลประโยชน์ดังกล่าว จากนั้นจะมีการเก็บค่าสมาชิกรายเดือนละ 530 บาททุกเดือน โดยจะมีตัวแทนหรือสายงานโครงการมาเรียกเก็บ แต่มาระยะหลังสมาชิกได้ถึงแก่ความตาย แต่ผู้ต้องหาไม่สามารถนำเงินตามที่ได้ระบุมาจ่ายให้กับทายาทตามเงื่อนไข

หลังจากได้รับการร้องทุกข์ วันที่ 8 พ.ย. ทาง สภ.เทิง ได้รายงานเหตุที่น่ามาให้ตนได้รับทราบ จึงมอบหมายให้ พ.ต.อ.ภาสกร ณ พิกุล รอง ผบก. ไปควบคุมกำกับดูแล รับคำร้องทุกข์ กำหนดประเด็น วางรูปคดีการทำสำนวนการสอบสวน และจากผลการสอบสวนตั้งแต่วันที่ 8-11 พ.ย. 65 ได้นัดสอบผู้เสียหายเป็นรายตำบล ขณะนี้สอบผู้เสียหายในพื้นที่ ต.งิ้ว ต.ปล้อง ได้ทั้งหมด ส่วนพื้นที่ ต.หนองแรด กำลังอยู่ในขั้นตอนสอบสวน รวมสอบปากคำไปแล้ว 35 ปาก