Thursday, 28 March 2024

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 2.41 ดอลล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 2.41 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 99.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

ไออีเอ เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนส.ค. โดยได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

รายงานระบุว่า การที่ราคาก๊าซธรรมชาติได้พุ่งแตะระดับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ได้ส่งผลให้หลายประเทศหันไปใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมัน โดยเฉพาะประเทศในยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย

ทั้งนี้ ไออีเอ ได้ปรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 380,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 2.1 ล้านบาร์เรล/วัน
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินลดลงมากที่สุดในรอบ 10 เดือน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว แต่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 500,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันถูกกดดันจากแนวโน้มที่อิหร่านอาจกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด
นักลงทุนจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (อียู) ได้เสร็จสิ้นการจัดทำร่างข้อเสนอฉบับสุดท้ายในการรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ และได้ส่งร่างข้อเสนอดังกล่าวให้กับทางสหรัฐและอิหร่านแล้ว โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะทำการตัดสินใจครั้งสุดท้ายภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ ของทางการอิหร่าน รายงานก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงบางส่วนในการเจรจารื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558