Thursday, 28 March 2024

สหรัฐฯ ส่งคืนโบราณวัตถุอีก 30 รายการให้กับกัมพูชา

วานนี้ (9 สิงหาคม) แถลงการณ์จากกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ของกัมพูชาเผยว่า สหรัฐอเมริกาได้ส่งคืนสิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรมที่ถูกขโมยให้กัมพูชาเพิ่มเติมอีก 30 ชิ้น ซึ่งรวมถึงรูปปั้นพุทธศาสนาและฮินดูที่สำคัญหลายรายการ เช่น รูปปั้นพระสกันทะทรงนกยูง และรูปปั้นพระพิฆเนศสุดพิเศษ ที่ถูกนำออกจากหมู่ปราสาทเกาะแกร์เมื่อประมาณ 2 ทศวรรษที่แล้ว

อนึ่ง เกาะแกร์เคยเป็นที่ตั้งเมืองหลวงของอาณาจักรเขมรในศตวรรษที่ 10 ก่อนตกเป็นเป้าหมายการปล้นสะดมขนานใหญ่นานหลายปีสมัยช่วงสงครามในอดีต

กระทรวงฯ เผยว่า สหรัฐฯ เป็นผู้จัดพิธีส่งคืนโบราณวัตถุกลับสู่กัมพูชาในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมี แก้ว เฌีย เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำสหรัฐฯ เข้าร่วมพิธี

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ กำลังทำงานร่วมกับบริษัทโลจิสติกส์ด้านศิลปะ เพื่อจัดเตรียมการขนส่งโบราณวัตถุดังกล่าวกลับสู่กัมพูชาในเวลาที่เหมาะสม และจะออกประกาศเพิ่มเติมเมื่อสิ่งของทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ถึงกัมพูชาแล้ว

เพรือง ซะโกะนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ของกัมพูชา กล่าวว่า โบราณวัตถุข้างต้นถูกขโมยออกจากกัมพูชานานหลายปีในช่วงสงครามและความขัดแย้ง พร้อมแสดงความขอบคุณบรรดาพิพิธภัณฑ์และนักสะสมเอกชนที่ส่งคืนสมบัติของกัมพูชาด้วยความสมัครใจ

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ได้ส่งคืนโบราณวัตถุที่ถูกนำไปค้าขายอย่างผิดกฎหมาย 27 รายการแก่กัมพูชาเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา