Friday, 29 March 2024

เจ้าหน้าที่ สห.จับ ตม.กัมพูชา 4 ราย พร้อมอาวุธสงคราม เตรียมส่งขายฝั่งไทย

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งประสานจากทางฝ่ายความมั่นคงกัมพูชาว่า หน่วย สห.กอมเรียง จ.พระตะบอง ร่วมกับ หน่วย สห.มงคลบุรี จ.บันเตียเมียนเจย จับกุมขบวนการค้าอาวุธสงครามในพื้นที่รอยต่อของทั้งสองจังหวัด ติดกันแนวชายแดนประเทศไทย สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ราย ประกอบด้วย พ.ต.ท.เริน เวี๊ยะสะนา สังกัด ตม.ประจำช่องโดง จับกุมได้ที่ ต.ละเวียเซือ อ.บอเวิล จ.พระตะบอง ,นางซอมบัด ซรัยลีน ที่อยู่ อ.มงคลบุรี ,นายทอน เมงกง ที่อยู่ อ.มงคลบุรี และนายซอม จันนา ที่อยู่ อ.มงคลบุรี จับกุม ต.รือไซกรอก อ.มงคลบุรี จ.บันเตียเมียนเจย พร้อมของกลางอาวุธสงครามจำนวนมาก จึงนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ของกลางที่่เจ้าหน้าที่กัมพูชายึดได้ ประกอบด้วย กระสุน เอเค 47 ประมาณ 1,000 นัด, มือถือยี่ห้อ OPPO RENO5 จำนวน 1 เครื่อง, ระเบิดมือ พร้อมชนวน จำนวน 50 ลูก และอาวุธปืนพกสั้น จำนวน 2 กระบอก ทั้งหมดรับสารภาพว่า นำอาวุธมาจากกรุงพนมเปญ เพื่อไปส่งต่อไปให้ผู้รับซื้อในประเทศไทย


ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชาได้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายบริเวณแนวชายแดน ภายหลังมีการเปิดด่านผ่านแดนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พ.ค.65 ที่ผ่านมา โดย พ.ต.อ.ฮัม วันนะ ผบ.พัน.ตชด.815 สั่งการให้ ร.ต.อ.ฮอน โซะพาด รรก.หน.จต.โอวโจรว พัน.ตชด.815 นำกำลังลาดตระเวนเฝ้าระวังในจุดที่พบการลักลอบข้ามแดนบ่อยครั้ง บริเวณพื้นที่ใกล้กับพื้นที่เขตของบ่อนคาสิโน”ฮอลิเดย์” ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนไทย-กัมพูชา มีแนวคลองลึกเป็นเส้นกั้นแดนธรรมชาติ ซึ่งการลาดตระเวนดังกล่าว เนื่องมาจากได้รับการร้องเรียนจากสื่อมวลชนว่า มีการลักลอบข้ามแดนบ่อยครั้งในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนั้น พ.ต.อ.ซวง เซา ผบ.พัน.ตชด.815 ยังได้สั่งการให้ ร.ต.อ.ฉุน ดารอง รอง หน.จต.กระบาลสะเปียน ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการ พัน.ร.513 ร่วมกันจับกุมชาวกัมพูชา จำนวน 9 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 2 คน และเด็กหญิง 1 คน ขณะพยายามลักลอบเดินทางข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติโดยผิดกฎหมายไปยังฝั่งประเทศไทย บริเวณชายแดน พื้นที่ บ.ดอมโบ๊กเวิล ต.มาลัย อ.มาลัย จ.บันเตียเมียนเจย ซึ่งจากการซักถาม ทราบว่า มาจาก จ.บันเตียเมียนเจย จ.โพธิ์สัต และ จ.พระตะบอง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.อ.มาลัย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป